Thursday, January 7, 2010

Vote Wisely

Sa ilang dekadang nagdaan may isang kandidato na matagal ng tumatakbo ngunit hanggang ngayon ay hindi pa rin nananalo. Hindi napapansin ang mga kaya niyang gawin o mga pangakong maaaring matupad. Totoo nga bang nakalimutan na natin na maaari nya tayong tulungang bumangon muli sa pagkalugmok ng ating bayan. Ang napapansin na lamang ba natin ang mga makabagong paraan ng pagkandidato. Dapat nating simulan ngayon na baguhin ang ating kapalaran sa pamamagitan ng ating boto.

Dahil sa year-end post ko at sa comment ni ARDYEY at sa poster na ginawa ni Ed. E. ay naisipan ko itong entry na to sa aking blog.


Natuwa ako sa poster na toh, subalit ang katotohanan ay kailan nga ba tayo bumoto ng tama? Kailan nga ba natin ginamit ng tama ang ating kapangyarihang bumoto? Nagpapa-impluwensya lang ba tayo sa mga TV ad nila o sa mga kasikatan nila?

Sana sa darating na halalan, "Vote WISELY".

11 comments:

Ed. E. said...

isang lumang litrato at isang pabirong komento, akalain mong me nabuo tayong ad na pang serbisyo publiko?

dapat tlaga tol di mo na tinakpan ung mata mo. papa-print natin to sa mga diyaryo. madi-discover ka nyan! :D

ivan said...

star circle quest material.magkikita na kayo uli ng lovey doves mong si maja nyan.naka ng....sabihin pa sayo impressive dahil mahal mo ang bayan natin.may nationalistic spirit ka!

Chyng said...

Im still thinking between Villar and Aquino. Sa VP, wala pa.. hehe

Ikaw?

Axel said...

@Ed E. >> ahahaha, wag naman baka makulong ako... Teka, hindi ako yan... =P
Gawa pa tayo ng maraming ganito...

@Iva >> wahaha, wish ko lang magkatotoo yang sinabi mo pre... Gawa ka na rin ng blog site mo, wag na sa friendster... hehehe

@Chyng >> Uhmmm, so far I'm going Gordon... VP, still thinking between Bayani and Mar...

I want Gordon, because he gets the job done... I've seen to much promises, but at least with him I know he will do something about it... hehehe

I'll try to give the Positive and Negative sides of the candidates after I have done my research here... =D

RJ said...

aba ayos, na-extra pa pangalan ko ah. hehehe.

pero mas maganda yata lagyan mo ng "please" sa unahan.

tapos ang tono ng boses eh yung parang sa tv: "please, pray the rosary". hehehe. naimagine ko lang. :D

Visual Velocity said...

Tama ka jan, kapatid! Sana magkaron na nga ng tunay na pagbabago ngayong taon.

Axel said...

@Ardyey >> ahahaha, pwede rin parang religious lang...

@Andy >> oo nga, at magsisimula ito satin...

Joyo said...

mata naman nakatakip hmp!

honga noh sikat yan si wisely... sana nga manalo na siya this time... :P

Axel said...

@Joyo >> Ahahaha, nagtatagu ako eh... Sana nga manalo na rin siya...

Philippine Senatorial Candidate 2010 said...

Yeah! I agree with you there, we need to vote wisely and I also hope for a clean and safe election this 2010.


-pia-

Axel said...

@Pia >> hi, thanks for commenting and visiting my site... Sana nga maging tama na ang mga desisyon ng ating mga kababayan ngayon...